Skip to content
Home » เรื่องของ กฎหมาย ในการสร้างบ้านที่เราควรรู้

เรื่องของ กฎหมาย ในการสร้างบ้านที่เราควรรู้

บริษัทสร้างบ้าน

ในการสร้างบ้านนั้นเชื่อว่าหลายคนนั้นอาจจะยังไม่รู้นะครับว่าในการสร้างบ้านนนั้น มีกฎหมายที่รองรับด้วยเช่นกันและหลากหลายครั้งในการสร้างบ้านนั้นจะมีกฎหมายที่ไว้ใช้ในการรองรับการสร้างบ้านด้วยเช่นกัน ดังนั้นในบทความนี้เราจะมาพูดถึงเรื่องของ กฎหมายในการสร้างบ้านกันจะดีกว่านะครับ ว่าจะมีกฎหมายอะไรบ้างที่เกี่ยวข้องกับการสร้างบ้านที่เราควรรู้ กันบ้าง  

ห้ามสร้างบ้านเต็มพื้นที่ดิน  

อย่างแรกเลยนั้นคือในเรื่องของการสร้างบ้านบนที่ดินของตัวเองนะครับ โดยไม่ว่าที่ดินของเรานั้นใหญ่ขนาดไหนก็ตาม เราไม่สามารถที่จะสร้างบ้านได้เต็มพื้นที่นะครับ เพราะว่าในการสร้างบ้านนั้นเราจะต้องสร้างในพื้นดินเพียงแค่ 70 % เท่านั้น ส่วนพื้นที่ ที่เหลืออีก 30 % นั้นเราสามารถที่จทำใช้อย่างอื่นได้นะครับ แต่จะสร้างบ้านไม่ได้เด็ดขาด และ บ้านของเรานั้นสามารถที่จะเอียงไปทางไหนก็ได้ เพียงแต่ให้อยู่ใน 70 % ของพื้นที่เท่านั้นนะครับ  

ห้ามสร้างบ้านใกล้กับถนนสาธารณะ 

สำหรับคนที่มีที่ดินใกล้กับถนนสาธารณะนั้นเราจะต้องระวังอย่างมากเลยนะครับในการสร้างบ้านนั้นเราจะต้องสร้างบ้านให้ห่างจากตัวถนนอย่างน้อย 3 เมตรนะครับ เพื่อให้คนที่สัญจรไปมานั้นได้รับความสะดวกสบาย และ ไม่เกะกะกับถนนนะครับ ดังนั้นสำหรับคนที่มีที่ดินอยู่ใกล้กับถนนนั้นอย่าลืมแจ้งเรื่องนี้ให้กับทาง บริษัทสร้างบ้าน ด้วยนะครับ เพราะว่าจะได้สร้างบ้านได้ถูกต้องตามกฎหมาย นะครับ 

พื้นที่ประตู และ ช่างระบายอากาศ  

หลายคนที่ออกแบบบ้านมาแบบที่ไม่มีความรู้อะไรเลยในเรื่องของกฎหมายจะต้องระวังอย่างมากนะครับ เพราะว่าตามกฎหมายนั้นในหนึ่ง ๆ ห้องนั้น จะต้องมีพื้นที่ที่เป็นประตู และ หน้าต่าง ไม่น้อยกว่า 10 %  ด้วยนะครับโดย 10 & นั้นจะมีประตู หน้าต่าง ช่องแสง ช่องลม โดยที่กล่าวมาทั้งหมดนั้นจะต้องมีไม่น้อยกว่า 10 % นะครับ ไม่อย่างนั้นหากก่อสร้างมาเป็นห้องทึบนั้นจะถือว่าผิดกฎหมายในอาคาร และ การก่อสร้างทันที  

ห้องนอนต้องมากกว่า 8 เมตร  

อีกข้อที่สำคัญที่เรานั้นไม่ควรมองข้ามและจะต้องศึกษาไว้ให้ดีเลยนั้นคือในเรื่องของ “การก่อสร้างห้องนอน” นะครับเพราะว่าในการสร้างห้องนอนนั้นจะต้องมีพื้นที่ที่มากกว่า 8 เมตรนะครับ เพราะว่าถ้าหากว่าห้องนอนของเรานั้นมีพื้นที่น้อยเกินไปนั้นอาจจะทำให้เราผิดกฎหมายไม่รู้ตัวนะครับ โดยเหตุผลนั้นก็เพราะว่าห้องนอนนั้นเป็นที่สำหรับในกรนอนหลับพักผ่อนดังนั้นจึงต้องการความสะดวกสบายให้มากที่สุดนะครับ 

ห้องน้ำต้องมี เพดานไม่ต่ำกว่า 2 เมตร  

ตามกฎหมายการสร้างอาคารนั้นอีกเรื่องที่สำคัญนั้นคือในเรื่องของ “การสร้างบ้าน”  กับ ห้องน้ำ ที่เราไม่คสรมองข้ามนะครับ และ อีกอย่างในกฎหมายที่ได้ระบุไว้ในการสร้างบ้านโดยในการสร้างห้องน้ำนั้น จะต้องสร้างที่เพดานไม่ต่ำกว่า 2 เมตรด้วยนะครับ เพราะว่าถ้าหากว่าเราสร้างเพดานที่ความสูงไม่เกิน 2 เมตรนั้นจะทำให้การสร้างบ้านของเรานั้นผิดฏหมาย โดยที่เราไม่รู้ตัวได้เลยนะครับ  

ดังนั้นนี้เองจึงเป็นเรื่องที่เราจะต้องรู้ก่อนในการสร้างบ้านนนะครับ เพราะว่าในการสร้างบ้านนั้นก็มีกฎหมายที่ได้เตรียมไว้เพื่อรองรับการสร้างอยู่แล้วดังนั้นถ้าหากว่าเรานั้นจะสร้างบ้านนั้นแนะนำให้ว่าให้ทำความเข้าใจในการสร้างบ้านก่อนนะครับเพื่อที่เราจะสามารถสร้างบ้านได้อย่างถูกต้อง ตามกฎหมายที่กำหนดนะครับ